Cổng thông tin điện tử Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang
Cổng thông tin sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh An Giang
Trang chủ
 
 
 
 
 

Liên kết website
Skip portlet Portlet Menu
 

Dự báo thời tiết
Skip portlet Portlet Menu

Cao Bằng

Cà Mau

Đà Nẵng

Hà Nội:

TP.HCM: 

Huế

Lạng Sơn

Nha Trang

Phan Thiết

Phú Quốc

Quy Nhơn

Sơn La

 

Thông tin mực nước
Skip portlet Portlet Menu

Mực nước ngày 02/01/2018

Trạm đo

Cao nhất

Thấp nhất

Tân Châu

187

63

Châu Đốc

193

47

Chợ Mới

179

24

Long Xuyên

183

2

Xuân Tô

76

44

Tri Tôn

81

44

Vàm Nao

188

31

Khánh An

188

110

Vĩnh Gia

45

40

Lò Gạch

40

36

Cô Tô

70

62

Vọng Thê

93

72

Vĩnh Hanh

128

80

Núi Sập

97

78

 
 
 
 
 
 

Web Content Viewer
Skip portlet Portlet Menu
Nông nghiệp trong tỉnh
 
7 nguyên nhân dẫn đến sạt lở bờ sông, kênh rạch, hệ thống đê bao ở tỉnh An Giang (03/07/2018)
Ngày 2/7/2018, Văn phòng UBND tỉnh An Giang vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi về việc xử lý sạt lở bờ sông, kênh rạch, sạt lở hệ thống đê bao trên địa bàn tỉnh. Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua tình hình sạt lở bờ sông, sạt lở đê trên địa bàn tỉnh là hết sức nghiêm trọng.

 

Qua báo cáo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 7 nguyên nhân sạt lở được nêu ra, trong đó bao gồm nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

 

Về mặt khách quan, ĐBSCL được hình thành từ sự bồi lắng của phù sa, theo quy luật tự nhiên từ bao đời nay các dòng sông có hiện tượng bên lở, bên bồi nhưng những năm gần đây tình hình sạt lở lại diễn biến phức tạp. Qua theo dõi các điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh có thể thấy rằng có sự chủ quan và có sự tác động của con người làm cho tình hình sạt lở thêm phức tạp.

 

Trước đây hệ thống kênh rạch được thi công nhằm đảm bảo mục tiêu ban đầu là thoát lũ, tháo chua, xổ phèn nên đa phần công trình khi thiết kế thi công không có khảo sát địa chất, không có hệ thống đê bao chống lũ nên cũng không có tính toán về ổn định mái kênh. Hiện nay gắn liền với kênh là hệ thống đê bao, hệ thống đường giao thông, nhà cửa dân cư đông đúc làm gia tăng tải trọng trong khi cơ, hệ số mái của kênh không đạt yêu cầu về ổn định, làm tăng nguy cơ gây sạt trượt.

 

Song song với đó là sự phát triển nhà cửa, dân cư dọc theo các tuyến sông, kênh rạch nhưng chưa tính đến chiến lược quy hoạch bố trí dân cư. Mặc dù có sự tăng cường quản lý về mặt nhà nước nhưng nhà cửa, vật kiến trúc ven sông không giảm đi mà vẫn tiếp tục tăng và có chiều hướng gia tăng. Một vấn đề nữa là hoạt động giao thông, cả về số lượng phương tiện và tải trọng giao thông thủy - bộ đều tăng nhưng việc cắm biển cấm, biển báo hạn chế tốc độ, tải trọng chúng ta vẫn làm chưa tốt.

 

Việc gia tăng tải trọng trên đường bờ và hoạt động của phương tiện giao thông thủy bên dưới lòng sông, kênh rạch đã góp phần làm gia tăng sạt lở. Khi xảy ra sạt lở, trong công tác tổ chức ứng phó với tình trạng khẩn cấp chúng ta còn nhiều lúng túng. Khi tổ chức khắc phục: công trình xây dựng từ khâu thiết kế, thi công, giám sát có những nơi làm chưa tốt nên chúng ta rơi vào vòng xoáy. Các vấn đề trên cho thấy rằng trong nhiều nguyên nhân nhưng trong đó có trách nhiệm của chúng ta về mặt chủ quan, chúng ta cần phải chủ động và có động thái tăng cường công tác quản lý nhà nước trong thời gian sắp tới.

 

Để ứng phó và khắc phục tình trạng sạt lở trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh thống nhất thành lập tổ tư vấn ứng phó sự cố thiên tai khẩn cấp trên địa bàn tỉnh, tổ này nằm trong Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) của tỉnh. Tổ này được vận hành đến địa bàn của các địa phương, khi xảy ra tình trạng sạt lở thiên tai trên địa bàn của địa phương nào thì nhân sự của địa phương đó làm đầu mối. Nhiệm vụ của Tổ tư vấn là phải hoàn thành nhiệm vụ được phân công giao phó. Khi có dấu hiệu đe dọa hoặc xảy ra tình trạng thiên tai khẩn cấp: Tổ tư vấn có nhiệm vụ tư vấn cho cấp huyện ra một thông báo về tình trạng khẩn cấp và báo cáo cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN.

 

Các sở ngành liên quan và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền không cất nhà, công trình vật kiến trúc trên bờ sông, kênh rạch. Trong trường hợp có sửa chữa, chỉ thực hiện sửa chữa nhẹ đối với nhà cửa, không nâng cấp, gia tải cũng như để vật liệu nặng trên đường bờ (sông, kênh, rạch).

 

Tăng cường quan trắc, cảnh báo sớm, thông tin kịp thời đến các huyện, thông tin trên hệ thống báo đài. Kiểm tra lại quy hoạch, quy định việc neo đậu các bè trên sông, kênh rạch, điều chỉnh di chuyển bè bảo đảm luồng lạch, bảo đảm giao thông thủy, di chuyển đến các vị trí xói lở để làm thay đổi vận tốc dòng chảy, tạo bồi lắng.

 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ sạt lở, trong đó có 16 điểm sạt lở, sụp lún đất bờ sông, kênh, rạch chính và 14 điểm sạt lở đê bao kết hợp giao thông ở kênh rạch nhỏ. Gây thiệt hại làm mất 4.414m2 đất với chiều dài sạt lở 1.538 m. Ảnh hưởng sạt lở phải di dời 45 căn nhà. Ước tổng thiệt hại về đất và tài sản khoảng 4,2 tỷ đồng.

 

Xuân Hiếu

 

 


 
 
 
 
 
Web Content Viewer
Skip portlet Portlet Menu
Warning

Warning

Invalid configuration found. Please contact your administrator.

 
 

Giải đáp kỹ thuật
Skip portlet Portlet Menu
 
 

Hình ảnh
Skip portlet Portlet Menu
 

Video
Skip portlet Portlet Menu
Bếp không khói
Đang tải....